Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản đang bộc lộ một số hạn chế cần
được chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trong báo các rà soát các văn bản Luật Đất đai, Tiến sĩ Trần Quang Huy,
Trường Đại học Luật Hà Nội, đề nghị cần sửa đổi quy định về phân loại đất theo
hướng tách riêng một số loại đất có chế độ quản lý, sử dụng khác nhau. Đồng
thời, cần nghiên cứu lại chính sách giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá
nhân để phù hợp với biến động nhân khẩu hiện nay. Ông Hưng cho rằng chỉ quy
định hạn mức diện tích đối với đất do Nhà nước giao như hạn mức hiện hành, bỏ
hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp, cho phép chuyển
quyền sử dụng đất không hạn chế với mục đích thúc đẩy tích tụ đất đai cho sản
xuất lớn. Đối với đất dành cho các dự án sản xuất nông nghiệp, hạn mức được áp
dụng linh hoạt theo từng dự án.
Khẳng định vấn đề bồi thường theo thời giá thị trường là không đơn giản, Tiến
sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, lý giải đối với
đất đô thị, giá trị của đất phụ thuộc vào vị trí thửa đất, trong khi vị trí đó
lại là duy nhất trên trái đất. Ông nói tiếp: “Không những thế, giá thị trường
phụ thuộc vào quan hệ cung cầu và quan hệ cạnh tranh nên luôn biến động, còn
bồi thường là một quá trình kéo dài, vậy chọn giá thị trường tại thời điểm nào?
Rõ ràng, chỉ có thể nói đến mặt bằng giá bình quân trong một khu vực cụ thể tại
thời đoạn cụ thể mà thôi, rồi gia giảm trong quá trình thương lượng thỏa thuận
với người có quyền sử dụng đất”.
Trong vấn đề bồi thường có vấn đề tái định cư cũng đang gây nhiều bức xúc cho
dân, nhất là trong đô thị và tại các công trình thủy điện lớn. Vì vậy, Tiến
sĩ Phạm Sỹ Liêm cho rằng vấn đề bồi thường và tái định cư có những
đặc thù cần được tính đến.
Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Viện
Nghiên cứu Phát triển Kinh tế-Xã hội Hà Nội cho rằng chính sách pháp luật về bất
động sản còn phân tán, chồng chéo giữa các hệ thống văn bản pháp luật. Việc
thực hiện đồng bộ các chính sách pháp luật này không phải lúc nào cũng dễ dàng
bởi vẫn còn nhiều bất cập. Hiện tượng phân tán, chồng chéo, mâu thuẫn giữa các
hướng dẫn về cùng một vấn đề là một thực tế cần được tháo gỡ.
Cùng chung quan điểm với Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm đề
xuất cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thủ tục hành chính trong đầu
tư kinh doanh bất động sản theo hướng công khai, minh bạch, giản tiện cho nhà
đầu tư; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về bất động sản để cho các
nhà đầu tư dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin trước khi đi đến quyết định đầu
tư. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thu hồi đất trong
trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với cá nhân, hộ gia
đình có đất.
Theo Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nhà kinh doanh bất động sản tiến hành đầu tư theo
một quy trình hoàn chỉnh, liên tục, chặt chẽ và thống nhất, nhưng Luật Kinh
doanh bất động sản lại chưa đưa ra được một quy trình như vậy. Về quản lý nhà
nước, quy trình lại bị cắt nhỏ, phân chia cho nhiều bộ, ngành phụ trách mà
thiếu sự phối hợp, dẫn đến việc quản lý bị động ở tầm vĩ mô đối với thị trường
bất động sản.
Nguồn : http://tamnhin.net