Tại Hội thảo lấy ý kiến
doanh nghiệp về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi ngày 9-10, nhiều luật sư, chuyên
gia đất đai cho rằng, các nút thắt về cơ chế thu hồi đất và định giá đất trong
Luật Đất đai hiện hành chưa được tháo gỡ.
Hội thảo do Phòng thương
mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Bộ TN&MT tổ chức tại Hà Nội. Theo ông Võ, Luật Đất đai
hiện hành quy định ba cơ chế thu hồi đất, là Nhà nước thu hồi đất theo dự án,
theo quy hoạch và nhà đầu tư tự thỏa thuận. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi
không áp dụng cơ chế thu hồi đất theo dự án, mà chủ yếu cơ chế thu hồi đất theo
quy hoạch rồi đưa ra đấu giá, còn cơ chế tự thỏa thuận không có cải tiến. Nếu
đi theo hướng dự thảo, thì tình trạng tham nhũng trong đền bù, giải phóng mặt
bằng, khiếu kiện vẫn không được cải thiện. “Với cơ chế tự thỏa thuận, đây vẫn là cơ chế khả thi nhất, vừa đạt được sự đồng thuận trong dân vừa hạn chế được nguy cơ tham nhũng, khiếu kiện”, ông Võ nói. Theo vị chuyên gia này, vướng mắc ở cơ chế thỏa thuận là việc chủ đầu tư chỉ thỏa thuận được với 70-80% cộng đồng dân cư, còn số còn lại không đồng ý dẫn đến việc thu hồi bị ách tắc. Ông Võ nói, cần một định nghĩa mới về sự đồng thuận trong cơ chế tự thỏa thuận, theo nguyên tắc là đạt được 2/3 ý kiến đồng thuận. “Hàn Quốc đã rất thành công khi áp dụng cơ chế này trong thu hồi đất”, ông Võ nói. Luật gia Vũ Xuân Tiền (Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng, Luật Đất đai hiện hành có quá nhiều khe hở trong cơ chế thu hồi đất, trong đó nhức nhối vấn đề áp dụng một cách tràn lan cơ chế thu hồi đất bằng những quyết định của cơ quan nhà nước. Cách làm trên, thực chất là quốc hữu hóa tài sản cá nhân và tổ chức. Theo ông Tiền, việc thu hồi đất bằng các quyết định hành chính chỉ thực hiện trong những trường hợp do vi phạm pháp luật về đất đai, do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật hoặc do trưng mua không thực hiện theo điều 17 của Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản. Cũng nên thay việc thu hồi đất bằng cơ chế trưng mua quyền sử dụng đất. TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ
tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, chế độ thu hồi đất thiếu minh
bạch và công bằng là một trong ba nút thắt lớn nhất của Luật Đất đai hiện hành
và Dự thảo vẫn chưa tháo gỡ được nút thắt này. TS Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định giá Việt Nam, nói: “Thế nào là phù hợp với giá thị trường? Có nhiều quan điểm khác nhau, mỗi người theo vị trí, lợi ích của mình mà có cách hiểu khác nhau về “sự phù hợp giá thị trường”. Bên cạnh đó, một số nơi
chưa có giá thị trường, ví dụ như đất nông nghiệp, nếu lấy quy định trên áp
dụng cho đất nông nghiệp thì không khả thi trong khi phần lớn diện tích đất thu
hồi là đất nông nghiệp. “Nhiều ý kiến băn khoăn, đưa ra dự thảo luật này liệu có giải quyết tồn tại cũ, hay là làm xấu hơn. Mục tiêu chúng tôi là tập hợp khó khăn, vướng mắc, tồn tại để sửa chữa, hoàn chỉnh, đồng thời bổ sung vấn đề để chúng ta thực hiện trong 5 năm, 10 năm tới”, ông Hiển nói. Lãnh đạo Bộ TN&MT nói: “Chúng tôi đi theo hướng hạn chế bớt thu hồi đất, nên khuyến khích chuyển nhượng đất, khuyến khích người dân cho thuê đất và họ góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Đấy mới là hướng đi bền vững”. Chẳng hạn, người dân đang góp đất nhà đầu tư như trồng cao su ở Sơn La, hay nuôi bò sữa ở Nghệ An… Từ đó, quy định về tài chính, thuế cũng phải đi theo hướng đó, để đảm bảo đời sống của người nông dân.
Nguồn : http://landtoday.net |
Tin tức và sự kiện > Tin tức >