Có một sự hiểu nhầm khá dai dẳng ở các cán bộ
thực hiện cải cách hành chính; họ nhầm tưởng cải cách hành chính là giảm bớt số
lượng giấy tờ mà người dân hay doanh nghiệp phải khai hay nộp, là giảm bớt số
ngày phải chờ hay số “cửa” phải đi qua. Nếu những ai có
dịp tiếp xúc với thủ tục hành chính của những nước phát triển, kể cả Mỹ, Anh
hay Nhật Bản đều có thể xác nhận, khối lượng giấy tờ cần có để hoàn tất một thủ
tục hành chính là nhiều chứ không phải ít. Ví dụ, đơn xin cấp thị thực vào
Canada một hai tuần để gặp đối tác kinh doanh có thể cần đến 12 loại giấy tờ.
Thế nhưng không ai than phiền, hay đúng ra, ít ai than phiền thủ tục hành chính
của các nước này rườm rà, phức tạp về mặt số lượng. Như vậy, cải cách hành chính, trước hết là cải cách quy trình thủ tục sao cho mọi việc minh bạch, rõ ràng, người tiếp nhận được huấn luyện kỹ để lường trước hết mọi tình huống, người tuân thủ biết họ phải làm gì, đi tới đâu, gặp ai, tiến hành những công đoạn nào. Một khi người dân hay doanh nghiệp hiểu rõ lộ trình họ phải làm thì dù thêm một loại giấy tờ hay thêm một hai ngày chờ đợi không phải là vấn đề lớn nữa. Nguồn: Diễn đàn TBKTSG |
Tin tức và sự kiện > Tin tức >